25/3/63

ยืนยัน คนเสียชีวิตจากโควิด 19 จัดงานศพได้ตามปกติ คนตายแล้ว เชื้อตายตาม




      โฆษก สธ. ยันชัด ศพผู้เสียชีวิตจาก โควิด 19 ไม่แพร่เชื้อ ทางวัดควรอนุญาตจัดงานได้ตามปกติ พร้อมแนะควรระวังการแพร่จากผู้ร่วมงานกันเองมากกว่าระวังผู้เสียชีวิต


จากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตก่อนหน้านี้ ล่าสุด มีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจาก covid-19 รายที่ 2 ในประเทศไทยเป็นชายไทยอายุกว่า 70 ปี ที่เคยมีประวัติป่วยเป็นวัณโรคมาก่อน ซึ่งหลังจากที่ชายคนดังกล่าวได้เสียชีวิตลง ทางครอบครัวก็ได้ออกมาระบุว่า ยังไม่สามารถหาวัดเพื่อบำเพ็ญกุศลให้พ่อได้ ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 24 มีนาคม 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวของ ศูนย์ข้อมูลโควิด 19 ว่า ในส่วนของผู้เสียชีวิตราย 70 ปี ที่ทางญาติมีความกังวลใจเรื่องการหาวัดเพื่อจัดพิธีศพนั้น ขอให้มั่นใจว่า สามารถจัดพิธีฌาปนกิจได้ตามปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีนี้ไม่พบโควิด 19 ในตัวแล้ว จึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ สิ่งที่ควรกังวลใจน่าจะเรื่องของวัณโรค แต่ที่ผ่านมากรณีที่มีพิธีศพของผู้ป่วยวัณโรค ก็มีคนไปร่วมงานศพผู้ป่วยวัณโรคจำนวนมาก และสามารถจัดพิธีได้ปกติไม่เกิดการแพร่เชื้อแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องมีการดูแลอย่างเหมาะสม


ทั้งนี้ ขอให้ประชาชน และทางวัดอย่ากังวลว่าศพจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อ เพราะการติดต่อของโรค เกิดจากสารคัดหลั่งที่เกิดจากการ ไอ จาม พูดคุย ซึ่งศพผู้เสียชีวิตไม่สามารถไอหรือจามได้ สิ่งที่ต้องระวังน่าจะเป็นเรื่องของคนที่ไปร่วมงานที่จะต้องทำการเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างผู้ร่วมงาม เพราะเชื้อจะแพร่ได้จากคนปกติ ไม่ใช่แพร่จากศพผู้เสียชีวิต

ทางด้าน นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ยังได้ให้สัมภาษณ์สื่อ ระบุว่า สำหรับผู้ที่เสียชีวิตจาดโควิด 19 แล้วมีการปฏิเสธไม่รับฌาปนกิจศพนั้น ตนยืนยันว่า คนตายเชื้อก็ตายเช่นกัน เชื้อไม่เก่งไปกว่าคน "คนไข้ตาย เชื้อมันก็ตาย พอไปที่วัด ท่านไม่ต้องกลัว เดี๋ยวถ้าท่านยอมให้อยู่วัดไหน ผมยินดีไปเฝ้าข้างโลงศพเลยครับ"


ขณะที่ทางการแพทย์ พยาบาลที่รักษาคนไข้ ตอนที่คนไข้ยังมีชีวิตอยู่พวกเขาเหล่านั้นยังไม่มีอาการการติดเชื้อแต่อย่างใด ในสถานการณ์เช่นนี้เราทุกคนต้องให้ความร่วมมือกัน พร้อมกับให้เกียรติทางครอบครัวผู้สูญเสียด้วยเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : kapook,covid-19.kapook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว วันไหน - ใช้อย่างไร ดูเลย !

     คนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท ล่าสุด เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว ทั้งสำหรับบุคคลทั่วไป และร้านค้า จะสมัครอย่างไร ใช้งานอย่างไร มีคำตอบ