20/4/63

ค่าไฟแพง เดือนเมษายน มาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ ยิ่งอากาศร้อนมิเตอร์ยิ่งพุ่ง



       เพจพนักงานไฟฟ้า เผยปัจจัยค่าไฟพุ่ง มาจาก 4 เครื่องใช้ไฟฟ้า คือ คอมเพรสเซอร์เครื่องฟอกอากาศ พัดลมไอน้ำ และตู้เย็น ยิ่งอากาศร้อน ยิ่งเปลือง


กำลังเป็นเรื่องที่หลายบ้านถึงกับกลุ้ม กรณีค่าไฟฟ้าในเดือนมีนาคม 2563 ที่หลายเสียงยืนยันว่า แพงขึ้นจากเดือนก่อนหนักมาก ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะการต้องอยู่บ้านมากขึ้นในวิกฤต โควิด 19  นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 19 เมษายน 2563 เพจเฟซบุ๊ก โธ่ ชีวิตพนักงานไฟฟ้า ได้วิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้ค่าไฟในบ้านต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น ส่วนใหญ่ที่กระทบ เป็นบ้านที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าคือ แอร์ พร้อม คอมเพรสเซอร์ , เครื่องฟอกอากาศ  , พัดลมไอน้ำ และ ตู้เย็น


หลักการของเครื่องทำความเย็น เช่น แอร์คือ ถ้าอากาศข้างนอกร้อน หน่วยการใช้ไฟก็ขึ้นไว เพราะคอมเพรสเซอร์ทำงานหนัก สังเกตได้คือเสียงคอมเพรสเซอร์ดังนาน มิเตอร์ยิ่งหมุนแรง และเท่ากับเงินค่าไฟที่เพิ่มขึ้น  และยิ่งตัวเลขไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ก็จะถูกเก็บค่าไฟฟ้าสูงแบบอัตราก้าวหน้า

ขณะที่ ตู้เย็น ถ้าอากาศข้างนอกร้อนขึ้นกว่าเดิม คอมเพรสเซอร์ ก็จะทำงานหนักเพื่อรักษาอุณหภูมิตามที่ตั้งไว้ เปิดประตูไว้นาน หรือเปิดบ่อย ก็เปลืองไฟเพิ่ม หรือใส่ของเยอะ ตู้เย็น ก็จะทำงานหนักและกินไฟเพิ่ม ดังนั้นการแช่ของแบบไม่คิดมีส่วนให้เปลืองไฟ ต้องจัดระเบียบตู้เย็นด้วยในช่วงนี้

ขณะที่ เครื่องฟอกอากาศ แทบทุกยี่ห้อกินไฟ ไม่ได้ประหยัดไฟแต่อย่างใด ยิ่งเปิดพร้อมแอร์ ยิ่งเปลืองไฟคูณกำลัง 2 เลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :hilight.kapook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว วันไหน - ใช้อย่างไร ดูเลย !

     คนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท ล่าสุด เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว ทั้งสำหรับบุคคลทั่วไป และร้านค้า จะสมัครอย่างไร ใช้งานอย่างไร มีคำตอบ