2/3/63

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ หนุ่มไทยตายจากโควิด-19 ไม่มีเชื้อไข้เลือดออก สธ. คลาดเคลื่อน



     อาจารย์แพทย์จุฬาฯ ยืนยัน ผู้ป่วยชาวไทยที่เสียชีวิตจาก โควิด-19 ไม่ได้เป็นไข้เลือดออก ไม่พบเชื้อดังกล่าว ทั้งหมดคืออาการ โควิด-19 ตั้งแต่แรก


จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันว่า มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตเป็นรายแรกในไทย โดยเป็นชายวัย 35 ปี เป็นพนักงานขาย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องสัมผัสกับกลุ่มเสี่ยงคือ นักท่องเที่ยวชาวจีน โดยพบว่ามีอาการป่วยเป็นไข้เลือดออกก่อน ต่อมาจึงได้ตรวจว่าเป็นโรคโควิด-19 ด้วยนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 1 มีนาคม 2563 เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์จากภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ระบุว่า ไข้เลือดออก ไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับการเสียชีวิตของผู้ป่วยรายนี้ เข้าใจว่ากระทรวงสาธารณสุขอาจจะประเมินสภาวะของผู้ป่วยและตัวโรคคลาดเคลื่อนไปบ้าง

การวินิจฉัยผู้ป่วยรายนี้ ในครั้งแรกสุดผลจากห้องปฏิบัติการออกมาเป็นไข้เลือดออก โดยไม่พบตัวไข้เลือดออก ทำให้พยาบาลที่เข้าไปดูแลในวันแรกไม่ได้เตรียมตัวป้องกันและติดเชื้อไวรัสนี้ไปด้วย เกิดปอดบวมรุนแรง แต่ได้รับยาทัน และกลับบ้านไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม มีเนื้อปอดที่เสียหายอยู่ระดับหนึ่ง

ในผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายนี้ ลักษณะของโรคและการดำเนินโรคมีปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้าง เป็นลักษณะของโควิด-19 ทั้งสิ้นตั้งแต่แรก ไม่ใช่เกิดจากไข้เลือดออก แต่เนื่องจากประเทศไทยได้รับยา favipiravir ในระยะหลัง โดยผู้ป่วยมีอาการรุนแรง ใส่เครื่องช่วยหายใจ และถึงแม้ว่าจะทำให้เชื้อไวรัสหายไปหมดก็ตาม แต่มีเนื้อปอดเสียหายมาก และในที่สุดผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสงบ



ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :hilight.kapook 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว วันไหน - ใช้อย่างไร ดูเลย !

     คนละครึ่ง แจกเงิน 3,000 บาท ล่าสุด เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว ทั้งสำหรับบุคคลทั่วไป และร้านค้า จะสมัครอย่างไร ใช้งานอย่างไร มีคำตอบ